Hotline: 0347.718.991 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Cách đọc sách đúng cách

Cách đọc sách đúng cách

Ngay từ 4 - 5 tuổi chúng ta đã được tiếp xúc với con chữ, với sách vở. Lớn dần lên, sách theo ta suốt cuộc đời, nhưng không phải ai cũng biết cách đọc sách. Bài viết này, Tihosa sẽ hướng dẫn bạn cách đọc sách đúng cách.
 

1. Chọn sách đúng cách
Ta biết rằng, sách là kho tàng kiến thức vô giá, nhưng không phải cuốn sách nào cũng phù hợp với tất cả. Vì vậy, để tiếp thu kho tàng kiến thức vô tận này, bạn cần phải biết chọn sách đúng cách. 
Hãy chọn những cuốn sách mà bản thân mình yêu thích thông qua việc đọc tên sách. Có những cuốn sách, chỉ cần nghe tên thôi, bạn đã thấy thích rồi, hãy chọn những cuốn sách mà bạn thích nhé. Đó là cách bạn dễ tiếp thu kiến thức nhất. 
Hãy chọn những cuốn sách theo chủ đề bạn muốn phát triển. Đừng chỉ dựa vào review hay cách người khác thích, mà mình cũng cố gắng mua về. Những cuốn sách đó, có thể sẽ chẳng bao giờ được bạn lật giở đâu.
Vì vậy, hãy chọn sách đúng cách để đọc sách đúng cách nhé!


2. Trước khi đọc sách
Trước khi đọc sách, hãy xác định đúng mục đích của việc đọc sách. Khi bạn xác định đúng mục đích của việc đọc sách, bạn sẽ chọn được cho mình những nội dung quan trọng mà không đọc tràn lan cả cuốn sách.
Tìm hiểu thông tin chung để đọc sách đúng cách. Bạn hãy đọc trang đầu, trang cuối để biết được: Tên cuốn sách, tên tác giả, những giới thiệu về tác giả,... Việc làm này sẽ rất có ích khi bạn giới thiệu với bạn bè một cuốn sách hay, hoặc tìm những cuốn sách của cùng tác giả với những nội dung cùng chủ đề.
Hãy xem mục lục bởi đây là dàn ý chung. Bạn sẽ lọc ra cho mình những nội dung đáng chú ý. Bạn đừng quên, một trong những cách đọc sách đúng cách đó là tự đặt ra câu hỏi: Vì sao tác giả lại sắp xếp nội dung cuốn sách theo thứ tự như thế này? Chính việc này sẽ tạo cho bạn nguồn cảm hứng đọc sách khi tìm ra câu trả lời cho mình.
Hãy đọc lời tựa. Khi đọc lời tựa, bạn sẽ nắm được ý đồ của tác giả, hình dung ra những nội dung cơ bản, biết được nội dung quan trọng, từ đó biết được cuốn sách này có phục vụ cho mục đích của mình hay không.


3. Đọc nội dung sách đúng cách
Khi đọc sách đúng cách, việc đầu tiên đó là chúng ta luôn cần tư duy, suy ngẫm. Việc tư duy chính là việc bạn vừa đọc vừa có những mối liên hệ thực tiễn, sẽ giúp nắm được nội dung sâu sắc hơn. Việc bạn tư duy, đưa ra ý kiến phản biện với những nội dung trong sách, sẽ thôi thúc tìm nội dung chính xác. Đó mới là cách đọc sách đúng cách. 
Những mẹo để rèn luyện đọc sách đúng cách:
- Hãy đọc bằng mắt
- Đọc ở nơi yên tĩnh là tốt nhất.
- Chọn thời điểm phù hợp. Hai thời điểm phù hợp nhất đó là lúc sáng sớm và buổi tối. Đây là thời điểm vàng để đọc sách bởi không gian yên tĩnh và bạn có độ tập trung cao.
- Đọc sách theo phương dọc: Như vậy sẽ giúp chúng ta đọc nhanh hơn là đọc theo phương ngang. 
- Hạn chế đọc trở lại nội dung nhiều lần. Nếu bạn muốn đọc lại, hãy đọc hết cuốn sách rồi quay lại lần nữa nhé. Để nhớ nội dung, hãy dùng bút nhớ đánh dấu lại keyword.
- Mindmap lại những nội dung chính đã đọc và những nội dung bài học bạn rút ra.


4. Sau khi đọc sách đúng cách
Sau khi đọc sách, hãy chia sẻ những kiến thức mà bạn nhận được trong những cuốn sách đó. Việc chia sẻ không những giúp bạn khắc sâu kiến thức mà còn mang lại cho bạn rất nhiều niềm vui vì mang lại giá trị cho ai đó. 
Tihosa cung cấp cho bạn những cách giúp bạn đọc sách đúng cách. Dù đọc theo bất cứ cách nào thì mục đích cuối cùng vẫn là tiếp thu tri thức, phát triển và hoàn thiện bản thân. Hãy chọn cho mình những cách đọc sách thật hiệu quả nhé!
 

Đang xem: Cách đọc sách đúng cách